5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Để thúc đẩy sự phát triển của công ty, tạo độ nhận biết thương hiệu hiệu quả và tăng doanh thu cho sản phẩm, dịch vụ, việc xây dựng chiến lược Marketing là việc không thể thiếu trong quá trình mở rộng và phát triển của doanh nghiệp. Sau đây tôi xin đưa ra 5 bước để xây dựng và phát triển chiến lược Marketing hiệu quả như sau.

Các 5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường doanh nghiệp:

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quảBước đầu tiên trước khi bắt tay vào việc thực hiện chiến lược Marketing đó là nghiên cứu thị trường.  Khi bạn hiểu thị trường mà doanh nghiệp của bạn muốn nhắm đến như thế nào thì bạn mới có thể phát triển trên thị trường đó được. Bạn nghiên cứu càng sâu thì bạn càng có kế hoạch Marketing chi tiết và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi nghiên cứu thị trường những điều sau:

Thị trường có đối thủ cạnh tranh hay không? Bao nhiêu kẻ thù nằm trong vùng thị trường? Như vậy nếu trên thị trường mục tiêu của bạn càng ít đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp càng dễ trở thành vua của thị trường đó.

Dùng Google để nghiên cứu thị trường sản phẩm: Hiện tại những dòng sản phẩm của công ty liệu trên thị trường đã có chưa? Đã có bao nhiêu và sự phát triển của nó như thế nào?

Phân khúc thị trường mục tiêu, nhu cầu khách hàng khi mua sản phẩm, dịch vụ cũng như khi sử dụng.

Bước 2: Nội lực của doanh nghiệp:

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quảKhi đã nghiên cứu thị trường đừng quên việc bạn phải hiểu và nắm rõ bản thân của doanh nghiệp bạn là một trong 5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả. Liệu doanh nghiệp của bạn có đủ khả năng để thực hiện hay không, có đủ ngân sách và công việc ưu tiên hay không và phải chú trọng đến điều gì?

Hãy lên một danh sách chi tiết các thông tin về công ty, cũng như đặc điểm về sản phẩm, điều này giúp bạn nắm vững những kế hoạch phù hợp và hiểu sâu hơn về công ty mình. Khi đó bạn sẽ nắm bắt được điểm khác nhau giữa công ty và đối thủ, điểm nhấn nào sẽ gây hứng thú đối với khách hàng.

Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing:

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quảXây dựng chiến lược Marketing Online gồm:

Search Engine Optimization (SEO): Đây là công việc tối ưu hóa website của bạn với các công cụ tìm kiếm trên Google, Yahoo, Bing…. nhẳm đưa website của bạn đứng đầu trang nhất với các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Pay Per Click – Search Engine Optimization (SEM): Dịch vụ này bạn cần phải đấu thầu và trả tiền cho các lượt click, truy cập đến website của bạn thông qua quảng cáo.

Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác để quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích dẫn họ phần trăm lợi nhuận mà bạn thu được.

Viết bài chia sẻ: Viết nhiều bài viết hay và chất lượng, nhiều người chia sẻ thì thông tin của bạn sẽ được chia sẻ lan rộng một cách nanh chóng và điều này cũng giúp cho website của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn.

Xây dựng chiến lược Marketing truyền thống:

Tổ chức event, hội thảo để thương hiệu lan rộng trên thị trường.

Viết bài gửi đi tạp chí, báo chí địa phương và các ấn phẩm khác trong lĩnh vực của bạn.

Bán hàng trực tiếp qua cửa hàng với khách hàng.

Sử dụng thông cáo báo chí, các buổi triển lãm.

Tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm.

Hàng đổi hàng.

Bước 4: Ngân sách dành cho chiến lược

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Một chiến lược vừa phải tiết kiệm chi phí nhưng cũng phải đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Như vậy bạn cần có bản kê khai chi tiết dự kiến đầy đủ và rõ ràng để phân bổ ngân sách cho hợp lý và tránh phát sinh chi phí ngoài ý muốn.

Bước 5: Đo lường và đánh giá kết quả

xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Bước cuối cùng của việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả là đo lường và đánh giá kết quả, cần thực hiện như sau:

Khảo sát khách hàng, ý kiến và mong muốn của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ

Theo dõi, đo lường doanh số bán hàng, lượng truy cập website của bạn….

Xác định chiến lược nào đang chạy hiệu quả.

Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu về cho doanh nghiệp để đánh giá và rút ra kinh nghiệm cho lần sau.

Trên đây là 5 bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.